thuat-toan-zebra thuat-toan-zebra

Thuật toán ZEBRA vs liên kết mạng xã hội

Thuật toán ZEBRA là gì? Nó có thật hay không? Và nó tấn công vào mảng gì trong SEO. Chúng ta cùng phân tích và tiêu diệt em nó nhé.

Thuật toán ZEBRA (con ngựa vằn) chưa chính thức được công bố vào thời điểm này (03/2013) nhưng nó là ngụ ý của sếp Matt Cutts, sếp này là rất hay úp mở kiểu này. Nên dân tình dự đoán nó là thật.

Sau 2 thuật toán (CHIM + GẤU) làm điên đảo SEO Việt Nam. Chắc giờ anh em đều hiểu thuần phục và lên nồi 2 linh vật này rồi. GẤU (oánh vào nội dung kém) CHIM (oánh vào liên kết kém).

Với su thế Social SEO (SEO mạng xã hội) đang càng được chú trọng cũng như lạm dụng (đặc biệt là Google+). Vì vậy một thuật toàn mới chém vào mảng SEO Social cũng là tất yếu. Và em nó có tên là gì thì cũng ko quan trọng nữa. Quan trọng là ta thuần phục và thịt em nó như thế nào. Đây là bàn đến lời đồn là “CHÚ NGỰA VẰN”

Đầu tiên mọi người hãy coi tổng quan về 2 linh vật đáng yêu này đã: GẤU + CHIM + NGỰA

thuat-toan-zebra

Như vậy ta coi Thuật toán ZEBRA là có thật vì nó tất yếu. Vậy Thuật toán ZEBRA sẽ làm gì? Tấn công vào đâu. Dưới đây là một số cảnh báo mà Thuật toán ZEBRA ngắm tới trong SEO Social (chú trọng đến Google+)

1. Spam liên kết lên comment người khác, Spam lên Group không đúng danh mục: Việc làm vô nghĩa này chắc không phải đợi đến “NGỰA” mà chỉ cần người dùng report hoặc tài khoản bạn kém là đã bị xóa comment và trừ điểm Profile Google+ của bạn rồi. Việc spam link lên Group sẽ bị tự động chặn. Hãy dừng ngay và luôn kẻo chết.

2. Mạo danh tài khoản Google+: Việc mạo danh hay sử dụng không đúng quy chuẩn đặt tên riêng Google+ cũng bị phạt rất nặng. Vì vậy hãy làm đúng tên và đủ thông tin với Google+ của bạn.

3. Chia sẻ quá nhiều liên kết trên Google+ của bạn: Phải nhắc đến Google+ rất kiêng kỵ liên kết. Bạn liên tiếp hoặc mãi chỉ chia sẻ liên kết thì tài khoản của bạn sẽ bị cảnh báo, và thoát khỏi thì khó khăn đấy. Vì vậy hãy xây dựng nội dung Google+ một cách linh hoạt: Chia sẻ nội dung chữ, hình ảnh, liên kết một cách linh hoạt.

4. Kết bạn bừa bãi: Việc có số lượng bạn bè là rất tốt, nhưng nếu bạn chạy theo số lượng thì bạn lại tự giết mình. Giết ở việc quản lý thông tin. Giết nữa ở việc tương tác bạn bè để tăng độ tín nhiệm trên Google+. Vì vậy hãy xây dựng tự nhiên, coi Google+ nó chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, cùng phát triển. Phát triển thương hiệu Author Rank để tăng tín nhiệm cho website http://igoo.vn/author-rank-infographic-thương-hiệu-tác-giả.html

5. Lạm dụng spam Social Bookmarking: Việc spam lên hàng loạt Social giờ là vô nghĩa, và đôi khi nó giết chết bạn. Hãy dừng lại và chú trọng đến những Social chất lượng mà bạn có thể phát triển được (Google+, Facebook. Twiter, Pinterest). Việc Social Bookmarking nhiều có thể nên dành cho web vệ tinh cần sự index và boot.

6. Con số ngầm: Con số ngầm là điểm chất lượng mà Google+ dành cho bạn. Nếu bạn đi spam, comment ném link, post bài group vô tội vạ… chỉ cần 1 hành thộng report (báo cáo) hay xóa của admin thì bạn sẽ bị trừ điểm khá mạnh. Và khi đó đi dâu bạn cũng bị theo dõi 🙂 Sống còn hơn chết 🙂 STOP lại ngay nhé.

Oki rồi đó. Vậy để thuần phục được em “NGỰA” này thì làm tốt những chú ý trên, hướng đến một Profile Social chất lượng và chia sẻ link một cách linh hoạt.

Còn “THỊT NGỰA” như thế nào đây: Trong thực có hư,trong hư có thực”

1. Xây dựng 1 tài khoản Google+ chất lượng để làm Authorship (chất ngất luôn nhé)

2. Linh hoạt các tài khoản Google+ khác cũng có độ chất về sự linh hoạt nội dung tương tự để thao tác linh hoạt.

3. Tham gia cộng đồng linh hoạt, nên tạo những cộng gồng Google+ nhỏ nhỏ để tăng chất lượng và linh hoạt nội dung. Nếu nội dung chỉ là liên kết thì sớm muộn cũng sẽ bị “NGỰA ĐÁ” trước khi sờ em nó 🙂

4. Hãy vận động đi, đừng nghe và chém gió, làm và bị đá, lên chia sẻ… lúc đó Cộng đồng SEO Việt Nam mới có ngày hội “THỊT NGỰA” được. OKI.

P/S: Tham gia cộng đồng buôn bán “NGỰA” http://fseo.igoo.vn 😀

Tác giả: Bình Nguyễn